Khóa cửa vân tay có thực sự an toàn?

Khóa cửa vân tay là một trong những thiết bị khóa thông minh được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình khác nhau. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn băn khoăn về khóa cửa vân tay có an toàn không. Hãy cùng Krass Việt Nam tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Khóa cửa vân tay là gì?

Khóa vân tay có thể được hiểu là loại khóa thông minh không sử dụng chìa như thông thường mà nó sẽ được mở bằng chính vân tay của các thành viên trong gia đình. Đây là loại khóa điện tử thông minh hiện đại, thay cho các loại chìa khóa cơ trước đây.

Khóa cửa vân tay là gì

Đặc điểm và cấu tạo của khóa cửa vân tay

Khác với các loại khóa khác, khóa vân tay sử dụng dấu vân tay sinh trắc học của con người để mở cửa.

Các loại khóa này thường có 2 bộ phận chính là 1 bộ khóa cơ bản bao gồm tay cầm, ổ khóa, lẫy, chốt giữ cửa và 1 bộ vi xử lý với mục đích ghi, đọc dữ liệu vân tay hoặc thẻ. Dữ liệu đúng thì mới có thể mở được khóa cửa.

Cách thức hoạt động

Loại khóa này hoạt động dựa trên phương thức quét và chuyển đổi dữ liệu vân tay của người dùng thành một mã số. Theo đó người dùng chỉ cần tiến hành lưu trữ mẫu vân tay của mình vào hệ thống ổ khóa để có thể mở được cửa.

Dữ liệu vân tay sau khi đăng ký sẽ được lưu vào bộ nhớ. Sau muốn mở cửa bạn chỉ cần đặt ngón tay lên ổ cảm biến là máy sẽ tự động đối chiếu với dữ liệu trước đó, nếu trùng khớp thì cửa sẽ được mở và ngược lại.

Một nguyên lý hoạt động quyết định khóa thông minh có an toàn không chính là phát hiện được người cố tình đột nhập. Khi phát hiện thì thiết bị sẽ phát tín hiệu hoặc chuông báo động.

Khóa cửa vân tay có an toàn không?

Sử dụng khóa cổng vân tay trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người bởi sự an toàn cao hơn hẳn khóa truyền thống. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của loại khóa thông minh này.

Bảo mật cao nhờ công nghệ nhận diện dấu vân tay

Khóa cửa vân tay có an toàn không? Câu trả lời là Có. Bởi vì các sản phẩm khóa vân tay cho cửa nhà hiện nay đều có khả năng nhận diện dấu vân tay chính xác tuyệt đối. Đặc biệt khóa thông minh Krass còn sử dụng công nghệ bán dẫn FPC – một trong những công nghệ sinh trắc học vân tay cao cấp, được sử dụng trong cơ chế bảo mật của nhiều ngân hàng lớn trên thế giới.

Công nghệ này cho phép nhận diện dựa trên 3 cơ chế là cảm biến điện dung, cảm biến áp suất và cảm biến nhiệt độ. Đặc biệt công nghệ này cho thời gian mở khóa siêu tốc, chưa tới 0.5 giây với độ chính xác gần như tuyệt đối.

Sử dụng khóa cửa vân tay có đảm bảo an toàn không

Khó bị phá khóa

Thực chất khóa cửa vân tay vẫn có thể bị mở bằng cách sử dụng nguồn điện có điện áp cao, song chỉ xảy ra ở những thiết bị khóa kém chất lượng. Còn với những sản phẩm khóa thông minh của Krass điều này là hoàn toàn không thể. Bởi lẽ chúng được thiết kế gắn chip chống đoản mạch, chịu được nguồn điện lớn nên chắc chắn kẻ trộm sẽ không thể phá khóa để đột nhập.

Cảnh báo chống trộm

Khi mở khóa sai quá 5 lần hoặc có bất cứ hiện tượng đập, phá khóa nào xảy ra ngoài việc phát ra cảnh báo, khóa vân tay sẽ gửi thông báo tới smartphone của chủ nhà qua các ứng dụng có mặt trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS. Vậy nên gia chủ hoàn toàn không phải lo lắng về việc khóa cửa vân tay có an toàn không nữa.

Mật mã ảo

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn rằng khoá vân tay có an toàn không thì không cần phải lo ngại nữa bởi ngoài mở khóa bằng vân tay thì các dòng khóa này còn có thể mở bằng mật mã. Mã số này sẽ có độ dài hoặc ngắn tùy thuộc vào từng quy định của các mẫu khóa. Đặc biệt, khóa còn được cài đặt mã số ảo có tác dụng quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn, chống nhìn lén của mật khẩu khóa trong gia đình bạn.

Những lưu ý khi sử dụng khóa vân tay

Khóa cửa sử dụng vân tay đang ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình, chung cư, homestay… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, đảm bảo sự tiện lợi hay độ bền đẹp của khóa, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

Những lưu ý khi sử dụng khóa vân tay

  • Cần tránh lắp đặt tại những nơi dễ bị mưa gió, ánh nắng trực tiếp chiếu vào để hạn chế tình trạng hỏng hóc bảng mạch điện từ của khóa
  • Chìa khóa cơ dự phòng nên được cất ngoài phòng hoặc ngoài ngôi nhà để sử dụng kịp thời trong trường hợp khẩn cấp
  • Khi sắp hết pin, các dòng khóa thường sẽ thông báo bằng các đoạn âm thanh kéo dài nhiều tiếng, khác hoàn toàn so với âm thanh khi mở cửa. Ngoài ra một số mẫu khóa các phím số sẽ nhấp nháy trong mỗi lần mở cửa và có hiển thị hình quả pin gạch chéo. Lúc này bạn cần thay pin cho khóa để đảm bảo pin không bị kiệt, tránh trường hợp không thể mở khóa.
  • Khi sử dụng khóa cửa vân tay, ngón tay của bạn luôn phải khô ráo, không dính nước.
  • Nếu muốn vệ sinh khóa thì phải sử dụng khăn mềm hơi ẩm, nhẹ nhàng lau thân khóa và cạnh khóa. Tuyệt đối không được chà sát mạnh, không sử dụng cọ để tránh trầy xước khóa điện tử.
  • Trong trường hợp khóa gặp trục trặc, bạn không được tự tháo ra xử lý hay gọi một bên thứ 3 mà phải gọi đến nơi đã mua khóa để tránh tình trạng thay thế linh kiện không đúng với model khóa.

Trên đây là một số chia sẻ của Krass Việt Nam về vấn đề sử dụng khóa cửa vân tay có an toàn không. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về sự an toàn của loại khóa này, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp để bảo vệ căn nhà của mình.

Đọc thêm:

Đánh giá bài viết này
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về dòng khóa thông minh hãy liên hệ Krass để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Shopee
Gọi ngay Messenger Zalo Shopee