Các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay và cách khắc phục

Trong quá trình sử dụng, đôi khi người dùng vẫn có thể gặp trường hợp khóa vân tay bị lỗi. Bài viết dưới đây Krass sẽ chia sẻ tới bạn đọc các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất để bạn có thể tự sửa khóa cửa điện tử với các lỗi đơn giản tại nhà nhé.

Nguyên lý hoạt động của khóa cửa vân tay

Khóa vân tay là loại khóa cửa thông minh sử dụng dấu vân tay để mở khóa, tránh được sự sao chép của người lạ mặt và kẻ gian. Trước tiên, người dùng sẽ tiến hành cài đặt dấu vân tay của mình ở trên khóa để đảm bảo thiết bị có thể dễ nhận biết và xác nhận. Với khóa cửa vân tay, chỉ những vân tay đã đăng ký trên hệ thống và nhận được xác nhận thì mới có thể mở được khóa cửa.

Nguyên lý hoạt động của khóa cửa vân tay
Vân tay được quét bằng công nghệ hiện đại

Nguyên lý cảm biến vân tay khá đơn giản. Khi bạn đã cài đặt vân tay trên khóa thì khi mở khóa chỉ cần đưa lên màn hình quét, hệ thống cảm biến kích hoạt và tiến hành quá trình nhận diện vân tay nhanh chóng. Hệ thống sẽ thực hiện phân tích từng đường nét trên dấu vân tay, khi dấu vân tay trùng với dữ liệu trên khóa thì sẽ mở khóa thành công.

Trong một số trường hợp bạn chưa cài đặt thì cảm biến vân tay không hoạt động và cửa sẽ không được mở. Đặc biệt nếu bạn cố tình mở khóa sai 5 lần thì hệ thống chuông cửa sẽ vang lên báo động và không cho phép bạn mở cửa bằng vân tay trong một khoảng thời gian nhất định.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng khóa vân tay

Dưới đây là một số lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay mà người dùng cần lưu ý:

Khóa cửa vân tay bị kêu

Khóa cửa vân tay phát ra tiếng kêu ầm ĩ cũng là khi cảm biến vân tay bị lỗi và là một trong những lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do khóa cửa đã bị yếu pin. Giải pháp cho vấn đề này chính là thực hiện thay pin để tránh tình trạng cạn hết sạch pin sẽ gây khó khăn trong việc mở cửa.

Khóa cửa vân tay bị kêu
Khóa vân tay bị kêu do nhiều nguyên nhân

Ngoài ra nguyên nhân khiến khóa cửa vân tay bị kêu cũng có thể do người dùng nhập sai dấu vân tay quá nhiều lần.

Khóa vân tay không nhận

Tình trạng này xảy ra khi bạn đặt vân tay vào thiết bị cảm biến của khóa mà hệ thống lại thông báo không xác nhận vân tay, vân tay không đúng, xảy ra do một số nguyên nhân như:

  • Đầu đọc vân tay bị dính quá nhiều bụi bẩn do không được vệ sinh trong một thời gian dài.
  • Cảm biến vân tay không nhận có thể do vân tay của người dùng bị ướt hoặc đầu đọc của thiết bị bị dính nước do một số nguyên nhân khác.
  • Lý do tại sao mở khoá vân tay không được có thể do lỗi kỹ thuật của thiết bị, điển hình như dung lượng hết pin,…
  • Người dùng đặt vân tay không đúng tư thế như thời điểm đăng ký hoặc khi cài đặt là một vân tay khác so với khi quét.
  • Chưa cài đặt hoặc chưa kịp lưu lại vân tay trên máy là một trong những lý do tại sao vân tay không nhận.
  • Vân tay bị trầy xước, dính bẩn hoặc một số trường hợp người cao tuổi bị mất vân tay.
  • Nhập sai quá nhiều lần cho phép khiến cho đầu đọc của khóa vân tay không tiếp nhận những lần quét tiếp theo nữa.

Khóa cửa vân tay không mở được

Mặc dù hệ thống đã nhận định chính xác vân tay người dùng nhưng cửa vẫn không mở cũng là một trong các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay.

Cửa vân tay không mở được
Cần lắng nghe kĩ để biết tại sao khóa vân không mở được

Có hai thành phần quan trọng trong thiết bị khóa vân tay là module vân tay và ly hợp điện tử. Khi xác minh thành công, người dùng cần lắng nghe cẩn thận âm thanh quay của động cơ trong khóa. Nếu không có tiếng động cơ quay thì rất có thể mạch từ Board mạch đến động cơ đã bị hỏng. Còn nếu có tiếng động cơ quay thì có thể thanh vuông bên trong tay cầm đã bị rơi.

Nguyên nhân thứ hai có thể do cửa bị lệch dẫn tới ma sát quá lớn giữa vị trí lưỡi khóa và tấm kẹp khiến cho cửa vân tay không mở được.

Cách khắc phục khi khóa cửa vân tay bị lỗi

Với các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay nêu trên, Krass chia sẻ một số cách khắc phục tình trạng này để có thể tự sửa khóa cửa vân tay tại nhà:

Đầu đọc bị bụi bẩn bám vào

Với nguyên nhân này, bạn chỉ cần lấy khăn mềm, lau nhẹ trên bề mặt cảm ứng là khóa sẽ hoạt động bình thường.

Cách khắc phục khi khóa cửa vân tay bị lỗi
Cần vệ sinh đầu đọc vân tay thường xuyên

Đặt dấu vân tay sai vị trí

Đây có lẽ là lỗi cơ bản nhất mà người dùng rất hay gặp phải khi sử dụng khóa cửa vân tay. Sau khi khóa báo lỗi và cho phép nhập lại, bạn chỉ cần đặt ngón tay vào đúng vị trí quy định thì khóa cửa sẽ nhận diện được vân tay một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Khóa bị hết pin

Các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay có thể xảy ra do khóa bị hết pin. Các thiết bị khóa vân tay thường có khả năng vận hành liên tục trong thời gian 6-12 tháng tùy thuộc từng loại khóa. Khi sắp hết pin, thiết bị này sẽ phát ra tín hiệu cảnh báo trước 1 tuần để người dùng phát hiện và kịp thời thay thế.

Khóa bị hết pin
Để ý cảnh báo hết pin của khóa

Khi phát hiện khóa hết pin, người dùng cần nhanh chóng nạp điện hoặc thay pin mới để khóa hoạt động bình thường. Việc không thay pin kịp thời dẫn tới khóa sập nguồn không chỉ gây bất tiện trong quá trình đóng mở cửa mà còn khiến các linh kiện bên trong dễ bị hư hại.

Tìm hiểu thêm: Các loại pin dùng cho khóa cửa vân tay và cách thay thế

Không nhận diện dấu vân tay

Trong một số trường hợp như dấu vân tay bị ướt, bị trầy xước dẫn tới không thể thực hiện chức năng mở khóa. Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng khóa cửa vân tay không nhận vân tay mà bạn có thể tham khảo:

  • Người dùng nên đăng ký từ 2 dấu vân tay trở lên để tránh trường hợp vân tay của mình bị xước không thể quét được thì vẫn có thể sử dụng dấu vân tay thứ 2.
  • Bạn cần phải đảm bảo rằng vân tay của mình luôn sạch sẽ, khô ráo và không cầm theo bất cứ vật gì thì mới đảm bảo quét vân tay được nhanh chóng và chính xác.
  • Trong quá trình cài đặt vân tay thì cần tiến hành theo hiệu lệnh của thiết bị để đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước và luôn chú ý tới việc đặt vân tay của mình một cách ngay ngắn. Hãy xác nhận lại bằng cách khóa cửa và tiến hành quét lại vân tay, nếu cửa được mở thì tức là việc đăng ký vân tay đã thành công.
  • Người dùng cũng cần phải thường xuyên lau chùi, bảo vệ phần đầu đọc của khóa vân tay ở trạng thái luôn sạch sẽ. Cần chú ý không được sử dụng chất tẩy rửa mạnh như axit để vệ sinh đầu đọc. Bởi những chất này có thể khiến đầu đọc bị ăn mòn hoặc bị hỏng. Ngoài ra bạn cũng không nên sử dụng nước để vệ sinh mà chỉ cần sử dụng một chiếc khăn mềm ẩm lau đầu đọc, tránh tình trạng xước hoặc dính nước.
  • Trong trường hợp bạn đã thực hiện tất cả các cách trên mà khóa cửa vân tay vẫn không nhận vân tay thì có thể lỗi xuất phát từ phần kỹ thuật. Bạn cần phải liên hệ với cửa hàng đại lý nơi mà bạn mua khóa để được giải đáp chính xác tại sao không mở khóa bằng vân tay được và tiến hành bảo trì theo đúng chế độ.

Những lưu ý để tránh xảy ra lỗi khi sử dụng khóa cửa vân tay

Không chỉ khóa vân tay xảy ra lỗi mà bất cứ loại khóa nào cũng có thể gặp sự cố trong quá trình sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng người dùng nên lưu ý:

  • Chỉ nên áp dụng thử 1 vài cách khắc phục khóa cửa vân tay bị lỗi đơn giản. Nếu khóa vẫn tiếp tục lỗi thì bạn nên dừng lại, đừng cố sửa mà hãy gọi thợ sửa khóa. Việc tự ý sửa chữa khóa không đúng cách có thể dễ tới lỗi hư hỏng nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể phát sinh thêm sự cố khác.
Những lưu ý để tránh xảy ra lỗi khi sử dụng khóa cửa vân tay
Cần bảo dưỡng, vệ sinh khóa vân tay thường xuyên
  • Thường xuyên vệ sinh khóa cửa đúng cách
  • Không để khóa vân tay tiếp xúc với một số các loại dung dịch ăn mòn
  • Luôn giữ ngón tay mở khóa sạch sẽ, không bị ướt khi mở cửa.
  • Nên thay pin định kỳ

Trên đây là một số chia sẻ của Krass về các lỗi thường gặp ở khóa cửa vân tay. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu và nắm được cách khắc phục, xử lý các sự cố xảy ra với khóa..

Đọc thêm:

Đánh giá bài viết này
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về dòng khóa thông minh hãy liên hệ Krass để được tư vấn và hỗ trợ nhé!
Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Shopee
Gọi ngay Messenger Zalo Shopee